Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Nhà đầu tư Hà Nội chuộng dẫn giải bởi chưng bất động sản Sài Gòn

Thứ bảy, 23/5/2015 |13:05 GMT+7 Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Thứ bảy, 23/5/2015 |13:05 GMT+7 Nhà đầu tư Hà Nội chuộng bất động sản Sài Gòn Sống và làm việc ở thủ đô nhưng nhiều người vẫn dốc vốn liếng vào Sài Gòn mua nhà đất Bán căn hộ chung cư Bán nhà đất Hồ Tây. Làn sóng Nam tiến này được lý dẫn giải vì tỷ suất đâm ra lời của địa ốc Sài Gòn cao hơn, giá "mềm" và thanh khoản cũng tốt hơn.

  • Nhà giá rẻ Sài Gòn vẫn hấp dẫn trong 5 năm tới / Savills: Thanh khoản đất nền TP HCM tăng hơn 320%
Đầu năm 2015, ông Đông là chuyên viên cấp cao ngành tài chính, 43 tuổi, cư trú phố Lê Văn Lương, Hà Nội mang số phận vốn khá lớn đầu tư vào bất động sản TP HCM. Nhà đầu tư này gom 2 căn hộ cao cấp ở Phú Mỹ Hưng (quận 7) và một căn nhà phố mặt đồng cân quận 3 với tổng mệnh đồng cân 20 tỷ đồng. Ông tiết bại lộ vì vớ cả đều là nhà có trạng thái vào ở ngay nên từ quý II/2015, tiền cho thuê vô kể tài sản này thu được 8.000 USD một tháng.

Ông Đông phân tích, sau khi khảo sát thị trường Hà Nội suốt năm 2014, nhận thấy sử dụng mệnh tiền này mua bất động sản thủ đô cùng lắm chỉ tậu được một căn nhà phố gần khu trung tâm và một căn hộ cao cấp. Ước tính nguồn thu từ việc cho thuê 2 căn này tại Hà Nội cũng khá thấp, tầm 3.000-4.000 USD một tháng là hết cỡ, chỉ bằng một nửa lợi tức cho thuê tại TP HCM. Vì lý do này, ông mạnh bạo gom tất cả vốn liếng đổ vào miền Nam. "Một điểm nữa khiến tôi đặt cược vào bất động sản Sài Gòn là tính thanh khoản cao. Do thị trường học TP HCM có quy mô lớn hơn và sôi động hơn thành thử dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê", ông dẫn giải thích.

Trong khi đó, ông Tuân (đã về hưu) ngụ ở quận Hai Bà Trưng kể lại trải nghiệm đầy nhớ tiếc khi lần khần bán nhà ở thủ đô để chuyển dịch tài sản từ Hà Nội vào miền Nam. Năm 2001, ông Tuân kêu bán căn nhà một trệt hai lầu (khu đất rộng 4m, dài 20m) đường Lạc Trung, Hà Nội được định giá như gần 7 tỷ đồng. Vào thời đó, số tiền này đủ mua được 3 căn nhà phố tại Phú Mỹ Hưng với thời giá 3 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên khi đi khảo sát thực tế, vì chưng nhận thấy quận 7 vẫn còn vắng vẻ so với trọng tâm Sài Gòn, ông Tuân cương quyết giữ lại căn nhà ở thủ đô.

Đến năm 2013, tức 12 năm sau, căn nhà phố Lạc Trung được bán với chớ chi suýt soát 12 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2001. Thế nhưng với mệnh chỉ này, để mua một căn nhà phố tại Phú Mỹ Hưng phải bù thêm tí chút bởi chớ chi đất tại đây đã tăng từ 3 triệu đồng mỗi m2 lên thành 60-70 triệu đồng một m2. "Mỗi lần nhớ lại thương vụ vuột mất 3 căn nhà phố đó (hiện có giá vài chục tỷ đồng) tôi đều không ngăn được cảm giác tiếc rẻ. Tôi không ngờ bất động sản Sài Gòn có tỷ suất đâm lời cao hơn Hà Nội đến vậy", ông Tuân chia sẻ.

bds-saigon-9515-1432351773.jpg Sự năng động của trung tâm kinh tế lớn nhất nước cộng thêm giá như nhà đất rẻ hơn so với Hà Nội đã khiến nhiều nhà đầu tư ngược dòng từ thủ đô vào Sài Gòn tậu bất động sản. Ảnh:QH.

Tuy nhiên, nhà đầu tư này tiết lộ, ông vẫn cảm thấy yên ủi bởi chưng năm 2013 bán xong căn nhà ở Hà Nội thu về 12 tỷ đồng, ông đã gom được 4 lô đất tại quận 9, TP HCM và một căn hộ cao cấp ở quận 2 để cho thuê. "Hiện nay bất động sản khu Đông Sài Gòn đang sôi động nhờ các tuyến đường cao tốc, vành đai, metro. Tôi nghĩ tuy muộn nhưng mình vẫn còn may mắn để thử cơ hội đầu tư địa tù và thứ hai tại Sài Gòn", ông nói.

Thống kê của sàn địa ốc Khải Hoàn, hơn 4 tháng qua, cứ 100 người tìm hiểu bất động sản thì có 30 khách từ Hà Nội vào, 30 trường học hợp phương kế tiếp là người gốc Bắc định cư tại Sài Gòn. 40 khách hàng còn lại là người TP HCM và danh thiếp tỉnh phía Nam quan tâm dự án. "Từ quý I/2015 đến nay, làn sóng Nam tiến của khách đầu hàng Hà Nội có xu hướng tăng nhiệt", Chủ tịch Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn cho biết.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết, qua khảo sát thực tại hướng đầu tư bất động sản từ Hà Nội vào Sài Gòn là 100, thì chiều trái lại từ Sài Gòn ra Hà Nội đồng cân đạt dưới 5%. Các khu vực Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearl, The Manor tập trung 15-40% người Hà Nội huyễn hoặc gốc Bắc. Trong 7 năm bất động sản khủng hoảng, làn sóng Nam tiến của nhà đầu tư Hà Nội nhạt dần. Thế nhưng từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015 lượng giao dịch của giới đầu tư từ thủ đô vào TP HCM đã tăng trở lại.

Ông Quang phân tích, có nhiều căn nguyên khiến cho nhà đầu tư Hà Nội chuộng bất động sản TP HCM. Thứ nhất là khí hậu Sài Gòn dễ chịu hơn, kế đến là dân mệnh và quy mô đô thị lớn hơn. Thứ ba, Sài Gòn là khu thành thị thương mại dịch vụ, các hoạt động này khiến thành phố trẻ trung, sôi động hơn.

Nút thắt thứ tư nằm ở giá như cho thuê. Tại Hà Nội khai khẩn cho thuê tiền đạt 3-4% một năm trên tổng giá trị tài sản, TP HCM đạt 5-6%. Sở dĩ chớ chi thuê bất động sản TP HCM tốt hơn vì nhu cầu thuê lớn, diện tích để xe, lưu thông, lao vụ đều vượt trội. Thêm nữa giá như trị bất động sản TP HCM rẻ hơn Hà Nội nhưng kinh dinh hiệu quả hơn.

Cùng khoảng cách, chớ chi nhà đất Hà Nội cao hơn Sài Gòn 30%, có trường hợp cao hơn gấp vài lần. Ví dụ đất quận 12 thuộc rìa trung tâm TP HCM trên dưới 12 triệu đồng một m2 thì ở Hà Tây (rìa Hà Nội) có giá 30 triệu đồng, song cho thuê bất động sản tại quận 12 vẫn cao hơn Hà Tây. "Vì những điều này, người Hà Nội thích đầu tư địa ốc ở Sài Gòn là điều động dễ hiểu", ông Quang nói.

Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương nhận định, giá như nhà đất TP HCM rẻ hơn, thanh khoản luôn cao hơn và tỷ suất đâm ra lời cũng vượt trội hơn Hà Nội có cội nguồn sâu xa bởi chưng lịch sử để lại.

Ông dẫn giải thích, cần hiểu Hà Nội có vị thế thủ đô. Quy mô trung bình, tập kết vào lõi 36 phường phố từ thời Pháp để lại, việc phát triển quy hoạch thành thị này hơi khó bởi nhiều di tích lịch sử cần được bảo tồn. Với vai trò là trọng tâm văn hóa, đích thị trị của cả nước, sức chứa đô thị đang quá tải, bít tất nhiên giá bất động sản phải cực kỳ đắt đỏ. Trong lịch sử bất động sản toàn cầu, địa tù và thủ đô luôn đắt giá bất tỉnh ngưởng mê hoặc cao hơn so với các thành thị khác cùng lãnh thổ. "Đây gọi là ảnh hưởng của tâm lý thủ đô", ông nói.

So với Hà Nội, theo ông Khương, Sài Gòn có quy mô lớn hơn cả về diện điển tích lẫn dân số, có sự tiếp nối, mở rộng, điều động chỉnh quy hoạch tạo thuận lợi cho việc phát triển danh thiếp vùng vành đai. Hạ tầng TP HCM cũng có xu hướng chạy trước Hà Nội. Sài Gòn là trung tâm thương nghiệp lao vụ giải trí nên sự năng động đã ảnh hưởng vào giá nhà đất. Dù là vùng ven hay trung tâm, giá bất động sản tại thành phố 10 triệu dân này đều rẻ hơn Hà Nội. Giá cả tác động điển tích cực đến thanh khoản, giúp mua bán dễ dàng hơn, cộng thêm dịch vụ tốt đã tạo thành ra sự sôi động ấn tượng của thị trường này. 

Một chuyên gia có 12 năm buôn địa ốc cho rằng sự ưu ái của nhà đầu tư Hà Nội dành cho Sài Gòn ban sơ tiền xuất phát từ quan niệm đầu tư cá nhân. Sau đó những cuộc di dân Nam tiến mang tính chất gia đình, thôn xóm đã lây lan thành cộng đồng, lâu dần xu hướng này tích lũy thành làn sóng đầu tư đặc thù. "Nhà đầu tư Hà Nội chuộng bất động sản TP HCM một phần vì thói quen, mặt khác vì chưng sự linh hoạt, hiệu quả, thuận tiện", ông cho hay Bán nhà Hà Nội.

Vũ Lê

if (typeof(Parser) != 'undefined') $('.vne_video').each(function(key, val) var videoId = $(this).html().trim(); var vneVideo = '' + videoId + ''; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var ta  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét