Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Bất cồn sản “nóng” thị dài chuyển sang nhượng tham dự án

Trong khi nhiều nhà mặt phố đầu tư bỏ chạy khỏi phân khúc BDS thì một làn sóng các nhà phố đầu tư cả nội lẫn ngoại có tiềm lực đang thẳng tay “gom hàng” ban nha dat mat duong ven ho tay.



Thoát hàng


Những ngày đầu tháng 5, thị trường nhà đất đón nhận thông tin “hot”: Công ty Tổ chức nhà mặt phố Quốc gia (N.H.O) đang đầu tư vào 14 dự án nhà mặt phố ở tại phân khúc BĐS Việt Nam, trong đó có nhiều dự án được mua lại từ nhiều chủ đầu tư khác với tổng quỹ đất 230 héc-ta, tổng mức đầu tư tương đương gần 1 tỷ USD mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Các đề án tập hợp ở những thành phố lớn gồm TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Ngãi, An Giang. N.H.O là Công ty liên doanh giữa CTCP TAG và Công ty TNHH NIBC Investment.


Đặc biệt, N.H.O cam kết gia nhập phân khúc nhà mặt phố ở dành cho người có lương thấp tại Việt Nam với việc sẽ tung ra thị trường đề án đầu tiên là First Home tại quận 12 (TP. HCM) vào cuối quý II/2015 đắt giá gần 400 triệu đồng một căn, tức 9 triệu đồng/m2. Trước đó, Tập đoàn Novaland cũng công cha đã mua lại và hiệp tác đầu tư 3 dự án trong tháng 2/2014 với tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng.

Trao đổi với ĐTCK, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tư vấn nhà đất Sohovietnam nhìn nhận, chưa bao giờ nhu cầu chuyển nhượng đề án BĐS lại nhiều như hiện nay. Các CDT đang thông qua Sohovietnam để chào chuyển nhượng nhiều dự án bất động sản, với loại hình rất đa dạng như dự án căn hộ, đất xây tổ hợp, đất xây dựng văn phòng, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng cấp cao đang hoạt động… Tuy nhiên, ông Cần cũng đánh giá, chỉ dao động 15% trong tổng số các đề án là đáng quan tâm.

Ông Cần cho biết, Sohovietnam vừa tham vấn kết quả tốt cho 2 đề án tại Hà Nội, trong đó 1 dự án bất động sản trị giá hơn 100 tỷ đồng và 1 dự án bất động sản trị giá hơn 300 tỷ đồng. Theo ông Cần, nguyên do khiến cho số lượng các dự án bất động sản bất động sản chào mua bán ngày dần tăng là do rất nhiều công ty BĐS lâm vào thực trạng khó khăn và buộc phải tính đến phương án chuyển nhượng dự án.


“Khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc hơn chính là hoàn cảnh tốt để các CDT đang gặp khó khăn không theo nổi đề án bắt đầu bán đề án với giá có lợi nhất”, ông Cần nói.


Và “thay máu”


Mới đây, khi thảo luận với ĐTCK, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trong phông nền thị trường nhà đất vẫn đang gặp nhiều trở ngại thì việc quyết định cho phép đầu tư các dự án mua bán BDS mới của chính quyền địa phương và mong muốn đầu tư vào lĩnh vực BĐS của các doanh nghiệp sẽ được lưu ý thận trọng và kỹ lưỡng hơn, một số địa phương đã tạm ngừng việc lưu tâm cho phép bắt đầu các đề án mới. Vì vậy, tiên liệu xu hướng trong năm 2014, xu thế mua bán toàn bộ, từng phần dự án bất động sản tiến bộ bất động sản (kể cả cho các công ty nước ngoài) sẽ phổ thông hơn.


Đồng tình với nhận định trên, ông Cần cho rằng, thị trường BDS ngày nay đang có sự chắt lọc mạnh mẽ. “Có thể nói, đây là giai đoạn thị trường được kiến trúc lại và trong vòng 2 - 3 năm tới sẽ có diện giả mạo mới”, ông Cần nói và cho rằng, các nhà đầu tư, công ty trong nước vẫn sẽ là lực lượng đi mua dự án bất động sản chính trên phân khúc bất động sản, vì việc chuyển nhượng dự án bất động sản giữa các công ty trong nước với nhau thường diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn so với chuyển nhượng hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài.


Đối với nhóm nhà đầu tư nước ngoài, ông Cần nhận xét, có xu hướng là trước đây nhà mặt phố đầu tư ngoại quốc chờ nhà phố đầu tư nội xin đề án trước rồi mua lại, nhưng gần đây các nhà đầu tư ngoại đã chủ động xin dự án từ đầu. Một hướng khác là các nhà phố đầu tư ngoại quốc lớn cũng muốn thực hiện dự án riêng của họ. Tuy nhiên, theo ông Cần, muốn thành công, nhà đầu tư ngoại phải ở Việt Nam năm bảy năm để làm quen, phải thông tỏ môi trường đầu tư và phân khúc BDS Việt Nam, vốn rất dễ bị tác động bởi sự thay đổi chính sách.


Ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Sàn bán nhà đất Thái Minh Quang cũng cho hay, dù rằng việc bán các dự án đang là một xu hướng "nóng" trên phân khúc bất động sản, nhưng làm việc này đang phải đối diện với không ít rào cản. Để thực hiện thành tựu một thương vụ giao dịch đề án bất động sản, mắt xích giám định giấy tờ đề án được xem là công đoạn huyết mạch nhất, mong muốn đến sự thành liệt của giao dịch. Thời gian qua, có nhiều thương vụ giao dịch được các đối tác ngoại quốc đồng ý thực hiện, nhưng kết thúc phải hủy bỏ vì vướng ở mắt xích giám định pháp lý. Điều này khởi hành từ hệ thống pháp luật của Việt Nam đến nay vẫn chưa được xong và còn nhiều điểm chưa nhất quán ban nha dat mat duong ven ho tay.

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét