Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Chủ đầu tư muốn được giảm ví nhà đất trước

Kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu (GP-Invest) cho hay: Trong khoảng 2 năm nay, phân khúc nhà đất quá khó khăn, cung vượt cầu, nhất là giá lại quá cao so với trình độ của người tham quan nên hàng tồn kho nhiều, gây vung phí cho nguồn vốn xã hội ban chung cu vov me tri gia re mua ban nha dat ha noi gia re.


Theo ông Hiệp, một trong những nguyên nhân làm cho giá nhà bị “đội” cao lên là do lãi vay ngân hàng trong năm 2012 rất cao và nay đang đà giảm lãi suất mạnh. Tuy nhiên, trong cơ cấu giá thành nhà đất còn một nguyên do làm giá cả BDS cao chính là cách tính giá chuyển quyền sử dụng đất hiện nay. Mặc dù đã có những tháo gỡ nhất định, ví dụ cho phép giảm, hoãn nộp tiền thường dùng đất đối với các dự án bất động sản đầu tư, nhưng trong cách tính giá vẫn còn những vấn đề cần tháo gỡ.


“Thường các giao kèo định giá đang tính theo biện pháp thặng dư và giá đất các CĐT đang gánh chịu ở các thành phố lớn nhàng nhàng bằng dao động 2 lần cô đơn giá đất công bố bắt đầu của các thành phố. Trong đó có những điều khoản chi rất lớn không được tính vào giá thành để tính ra giá trị thặng dư như chi phí bồi thường, di dời mặt bằng cũ để tiến hành dự án. Đây là một nguyên do rất trọng điểm mong muốn đến giá thành của nhà đất cần sớm được nghiên cứu để có cách tính phù hợp, góp phần làm giảm giá cả nhà đất và gỡ khó cho doanh nghiệp”, ông Hiệp phân tích.



Chủ đầu tư muốn được giảm giá nhà phố đất trước - 1


Nguyên nhân dịp "đẩy" giá nhà tăng cao được CĐT lý giải do cách tính tiền sử dụng đất.


Cũng dính dấp đến cách tính tiền thường dùng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cũng đã nhiều lần đề nghị nên tính tiền thường dùng đất theo cách tính trong giải pháp 2 của dự thảo nghị định thu tiền thường dùng đất mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến.


Theo đó, lấy giá đất ấn định tại bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) tại thời khắc được cơ quan nhà phố nước cho phép chuyển mục đích thường dùng đất. Ngoài ra, cho phép tất cả các doanh nghiệp đều được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng và trong thời gian tối đa là 24 tháng.


Ông Châu cũng kiến nghị có cơ chế giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án bất động sản nhà phố ở thương nghiệp qui mô vừa và nhỏ (dưới 70 m2), đắt giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 để góp phần khuyến mại mua bán nhà phố cho người lương thấp đô thị.


Thêm vào đó, cũng cần có cơ chế miễn giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án bất động sản làm nhà mặt phố ở thương mại cho thuê giá bình dân từ 2 - 3 triệu đồng/căn hộ/tháng trong suốt thời khắc thi hành dự án bất động sản để động viên tiến bộ loại hình nhà cho thuê.


Ngoài vấn đề về tiền sử dụng đất, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, giá thuê đất của các công ty cũng là một vấn đề cần được tháo gỡ. Bởi lẽ, hiện có những doanh nghiệp chỉ trong khoảng thời gian 4 năm từ 2010 - 2014, phải chịu giá thuê đất tăng tới 4 lần.


Dẫn chứng cho điều mình nói, vị lãnh đạo doanh nghiệp này đưa ra ví dụ, mảnh đất của khách sạn Kim Liên (Hà Nội) đã nộp tiền thuê đất là 3,9 tỷ đồng cho năm 2010 thì đến năm 2014 phải nộp 15,6 tỷ đồng. Việc tăng giá thuê đất quá nhanh và liên tục làm cho công ty đã khó lại càng gặp khó hơn.


Thêm vào đó, sự ông xã chéo về luật pháp và sự bất cập về thủ thô lỗ hành chính cũng là những “rào cản” khiến doanh nghiệp thiếu thốn và chậm trễ trong việc chấp hành dự án.


Ông Hiệp cho hay, để sắm được dự án, chủ đầu tư phải sắm được giấy “Chấp thuận đầu tư” rồi làm thêm một số việc nữa rồi mới được cấp giấy “Chứng nhận đầu tư”.


Điều đáng nói, cả hai loại giấy trên đều do Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, coi xét trình Thành phố phê duyệt trên tài sở các ý kiến góp ý của các bộ ngành và địa phương liên quan. Thế nhưng, những góp ý ấy cũng phải lấy lại hai lần dù cùng một đề án và chỉ cách nhau vài tháng. Vì thế, ông Hiệp kiến nghị, nên đi nữa rút giảm làm một để công ty bớt đi một cửa ải.


Về sự phu nhân chéo luật, ông Hiệp cho hay hiện có quá nhiều luật cùng liên quan, chi phối đến lĩnh vực BĐS nhưng lại thiếu nhất quán. Cụ thể như Luật Xây dựng và Luật Nhà ở. Khi Luật này chỉ yêu cầu nhà mặt phố thầu có trách nhiệm bảo hành tác phẩm 24 tháng, nhưng Luật Nhà ở lại yêu sách CĐT phải có trách nhiệm bảo hành tác phẩm của mình 5 năm bat dong san. Như vậy, dao động thời khắc dị biệt 3 năm trong ấn định bảo hành sẽ gây không ít tranh luận giữa người tham quan nhà và chủ đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét